Joomla Templates and Joomla Extensions by JoomlaVision.Com
  • Tin mới:
Tin tức sự kiện: Thông báo về việc tuyển sinh lớp Một năm học... - Thứ tư, 05 Tháng 6 2024 21:52
Tin tức sự kiện: Thông báo về việc sủ dụng sách giáo khoa năm... - Thứ tư, 05 Tháng 6 2024 21:36
Tin tức sự kiện: “Ngày hội tháng 5” - Thứ tư, 22 Tháng 5 2024 15:29
Tin tức sự kiện: Công tác Tuyên truyền phòng chống dịch bệnh trong trường... - Thứ bảy, 04 Tháng 5 2024 09:37
Tin tức sự kiện: Những điều cần biết về bệnh sởi rubella - Chủ nhật, 21 Tháng 4 2024 21:09
Tin tức sự kiện: Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng - Chủ nhật, 21 Tháng 4 2024 21:03
Tin tức sự kiện: Thông báo - Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 09:39
Tin tức sự kiện: NIỀM VUI NỐI TIẾP NIỀM VUI - Thứ tư, 17 Tháng 4 2024 09:29
Tin tức sự kiện: Những điều cần biết và cách phòng, chống bệnh dại - Thứ tư, 03 Tháng 4 2024 07:52
Tin tức sự kiện: Một số cách phòng bệnh theo mùa - Thứ ba, 26 Tháng 3 2024 23:17

Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe mùa nắng nóng

HƯỚNG DẪN CHĂM SÓC SỨC KHỎE MÙA NẮNG NÓNG
CHO CỘNG ĐỒNG VÀ NGƯỜI LAO ĐỘNG

(Ban hành kèm theo Công văn số 104/MT-SKMT ngày 03 tháng 4 năm 2024
của Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế)

I. CÁC VẤN ĐỀ SỨC KHỎE THƯỜNG GẶP TRONG MÙA NẮNG
NÓNG
Vào mùa nắng nóng có thể gặp phải một số vấn đề sức khỏe thường gặp
là:

Say nắng, say nóng hoặc đột quỵ do nóng.
Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi
trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi
trường đột ngột.
Một số đối tượng có nguy cơ cao gồm:
+ Người già, trẻ nhỏ và phụ nữ có thai.
+ Những người làm việc, luyện tập với cường độ cao ở ngoài trời nắng lâu
hoặc trong môi trường nóng bức: người lao động nông nghiệp, công nhân làm
việc ở các lò gạch, lò luyện gang thép, v.v.
+ Những người mắc các bệnh mạn tính: tăng huyết áp, bệnh phổi tắc
nghẽn mạn tính, hen phế quản, đái tháo đường, v.v.
II. BIỂU HIỆN
Biểu hiện của các vấn đề sức khỏe thường gặp trong mùa nắng nóng phụ
thuộc vào thời gian tiếp xúc với nắng nóng, mức độ tăng thân nhiệt của cơ thể.
+ Mức độ nhẹ: Mệt mỏi, khát nước, hoa mắt, chóng mặt, tăng nhịp tim,
tăng nhịp thở, hồi hộp đánh trống ngực, chuột rút.
+ Mức độ nặng: Đau đầu dữ dội, khó thở tăng dần, cảm giác buồn nôn
hoặc nôn, yếu hoặc liệt nửa người, co giật, ngất xỉu hoặc hôn mê, trụy tim mạch
(tim đập nhanh, huyết áp tụt, …) và có thể tử vong.
III. CÁCH XỬ TRÍ
Khi gặp vấn đề sức khỏe do nắng nóng, tùy theo mức độ biểu hiện mà cần
nhanh chóng áp dụng những biện pháp xử trí phù hợp như sau:
1. Mức độ nhẹ:
+ Chuyển ngay nạn nhân vào chỗ mát, thoáng gió.
+ Nới lỏng quần áo hoặc cởi bỏ bớt quần áo bên ngoài của nạn nhân. Sau
đó, lau cơ thể nạn nhân bằng khăn mát hoặc có thể dội nước mát vào cơ thể nạn
nhân rồi lau khô. Đặt khăn thấm nước mát hoặc nước đá tại các vị trí như vùng
nách, vùng bẹn, hai bên cổ để giúp nhanh chóng giảm nhiệt độ cơ thể.
+ Nếu nạn nhân uống được nước, cho uống từng ngụm nhỏ nước mát. Tốt
nhất là uống nước có bổ sung muối và khoáng chất như nước Oresol pha đúng
liều lượng theo hướng dẫn sử dụng.
+ Nếu nạn nhân bị chuột rút, cần xoa bóp nhẹ nhàng vùng cơ bị chuột rút.
+ Lưu ý không để cho nhiều người vây quanh nạn nhân. Sau khoảng 10 -
15 phút các biểu hiện sẽ giảm dần.
2. Mức độ nặng:
Nếu nạn nhân có các biểu hiện ở mức độ nặng, cần gọi ngay cấp cứu 115
hoặc nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất. Lưu ý trong quá trình
vận chuyển thường xuyên chườm mát cho nạn nhân.
IV. BIỆN PHÁP DỰ PHÒNG
1. Khuyến cáo chung
- Hạn chế đi ra ngoài trời nắng trong những ngày nắng nóng, đặc biệt
trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều.
- Những người đang ở trong phòng điều hòa nhiệt độ thấp không nên đi ra
ngoài trời nắng đột ngột mà cần phải có một khoảng thời gian để cơ thể thích
nghi với môi trường bên ngoài bằng cách tăng nhiệt độ điều hòa trong phòng
hoặc ngồi nghỉ trong bóng mát trước khi đi ra ngoài trời.
- Mặc quần áo sáng màu, thoáng mát, thấm mồ hôi.
- Tăng cường ăn các loại rau xanh và hoa quả, nên có món canh trong bữa
ăn hàng ngày. Đặc biệt cần uống tối thiếu 1,5 – 2 lít nước/ngày. Nên uống thành
nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.
- Rèn luyện thân thể để nâng cao sức đề kháng và sức chống chịu của bản
thân với điều kiện thời tiết nắng nóng.
2. Đối với những người phải làm việc trong thời tiết nắng nóng
- Bố trí thời gian làm việc vào những lúc trời mát mẻ như vào sáng sớm
hoặc chiều muộn. Hạn chế thời gian làm việc trong môi trường nhiệt độ cao.
Nếu bắt buộc phải làm việc thì không nên làm việc quá lâu trong môi trường
nóng bức, tránh các hoạt động thể lực quá sức. Nên định kỳ sau khoảng 45 phút
đến 1 giờ làm việc thì nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát trong khoảng thời gian từ 15 -
20 phút.
- Hạn chế tối đa diện tích tiếp xúc của ánh nắng lên cơ thể đặc biệt là vùng
vai gáy. Sử dụng phương tiện bảo hộ cá nhân phù hợp khi làm việc ngoài trời
nắng như quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính. Mặc quần áo rộng, thoáng
mát và thấm mồ hôi. Có thể sử dụng thêm các loại kem chống nắng.
- Không sử dụng các loại đồ uống có cồn. Cần uống nước đều đặn trong
suốt thời gian làm việc. Đặc biệt cần uống thêm các loại nước có bổ sung thêm
muối và khoáng chất như Oresol đối với những người bị mất nhiều mồ hôi trong
quá trình làm việc, khi uống nước cần tuân thủ hướng dẫn của nhà sản xuất.
- Thực hiện các biện pháp làm thoáng mát nơi làm việc như sử dụng mái